Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc hoàn thành phần trình giảng và đánh giá trình giảng

Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc hoàn thành phần trình giảng và đánh giá trình giảng
Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc hoàn thành phần trình giảng và đánh giá trình giảng
Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc hoàn thành phần trình giảng và đánh giá trình giảng

Cập nhật ngày: 25/09/2015

 

Sau 5 ngày làm việc căng thẳng, nghiêm túc, chiều 25/9/2015, những tràng pháo tay cuối cùng vang lên sau khi Ban Giám khảo Tiểu ban Điện tử kết thúc phần bình giảng trong chiều muộn, cũng là những tràng pháo tay cuối cùng chúc mừng các thầy cô giáo đã hoàn thành tốt phần trình giảng của mình tại Hội giảng GVDN toàn quốc năm 2015. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hoạt động trình giảng của Hội giảng đã diễn ra thuận lợi, đúng với tiến độ, kế hoạch đặt ra.

Bài giảng cuối cùng của Hội giảng, một trong những bài giảng có áp dụng camera trình chiếu cho phần hướng dẫn thực hành

Trong những ngày trình giảng, tại các phòng trình giảng đã đảm bảo đủ cơ sở vật chất phục vụ trình giảng, và đặc biệt là an toàn tuyệt đối trong việc trình giảng, thực hành trình giảng. Về chất lượng các bài trình giảng, theo nhận xét của một số giám khảo, các bài giảng năm nay đều đạt chất lượng tốt, các thầy cô giáo đã thực hiện được nội dung tích hợp trong bài giảng. Nhiều bài giảng có các thiết bị thực hành, mô phỏng đẹp, được làm khá công phu, tỉ mỉ có tác dụng tốt trong việc giảng dạy, thực sự giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Không ít bài giảng đã kết hợp với camera trình chiếu để phóng to hình ảnh thực hành, làm mẫu của thầy, cô giáo để giúp cho học sinh nhìn rõ hơn các thao tác, kỹ năng. Các thầy, cô giáo tham dự Hội giảng năm nay, không chỉ có kỹ năng sư phạm, xây dựng bài giảng tốt, mà còn có kỹ năng nghề tốt. Điều này được thể hiện rõ trong quá trình trình giảng và thực hành trình giảng. Hội giảng thật sự là nơi trình diễn khả năng sư phạm, kỹ năng thực hành đỉnh cao của dạy nghề Việt Nam.

Phần trình giảng trong bài thi cuối cùng của Hội giảng

Ngay sau khi kết thúc phần trình giảng, Ban Tổ chức đã khẩn trương tiến hành việc vào điểm các bài thi để tìm ra những bài giảng xuất sắc nhất trong những bài giảng xuất sắc của Hội giảng để trao giải. Theo quy định của Ban Tổ chức, Hội giảng năm nay sẽ có cơ cấu giải thưởng: Giải tập thể gồm 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba. Giải cá nhân được xếp theo nghề, mỗi nghề có 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 04 giải khuyến khích. Ngoài ra còn có các giải: Giáo viên sử dụng thiết bị tự làm hiệu quả nhất; Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả nhất. Các giáo viên tham gia hội giảng không đạt giải, sẽ được Ban Tổ chức cấp Giấy chứng nhận “Có bài giảng tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015”. Bên cạnh đó, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam sẽ tặng Bằng khen cho các giám khảo có thành tích xuất sắc trong Hội giảng; Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh sẽ tặng Bằng khen cho các giáo viên trẻ tuổi đạt giải cao.

Ban giám khảo Tiểu ban tổng hợp bình giảng

Tiểu ban Điện tử bình giảng bài giảng cuối cùng của Hội giảng

Bài trình giảng cuối cùng của Tiểu ban CNTT

Tiểu ban CNTT có 22 bài trình giảng là một trong hai Tiểu ban có nhiều bài giảng, bàn giao Phiếu đánh giá cho tổ thư ký

Tiểu ban Điện tử, là Tiểu ban có nhiều bài giảng nhất (23 bài), kết thúc trình giảng muộn nhất, bàn giao Phiếu đánh giá cho Ban Tổ chức

Lễ Bế mạc Hội giảng sẽ được tổ chức tại Nhà hát Trưng Vương, Thành phố Đà Nẵng vào 20h00 tối 26/9/2015 và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia khu vực miền Trung, Tây nguyên của Đài truyền hình Việt Nam.
 

Ngày thứ 4: 12/15 tiểu ban đã hoàn thành trình giảng và đánh giá trình giảng

Kết thúc ngày thứ tư của Hội giảng đã có 12/15 tiểu ban đã hoàn thành việc trình giảng và đánh giá trình giảng. Cụ thể là các tiểu ban:  Điện 1 (14 bài); Điện 2 (14 bài); Điện 3 (15 bài); Điện lạnh (15 bài); Cơ khí (13 bài); Hàn 2 (14 bài); Công nghệ ô tô 1 (12 bài); Công nghệ ô tô 2 (12 bài); Lái xe (14 bài); Dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn (17 bài) và tiểu ban Nông – Lâm – Ngư nghiệp (14 bài).

Trình giảng  thực hành tại Tiểu ban Công nghệ ô tô

Mặc dù là những bài thi cuối, nhưng tại các phòng trình giảng luôn thu hút được đông đảo các đồng nghiệp tới nghe và học hỏi kinh nghiệm. Theo nhận xét của một số giám khảo, thường các bài thi cuối, thầy cô giáo dễ bị áp lực và tâm lý. Tuy nhiên, các thầy cô giáo đều đã hoàn thành tốt bài trình giảng của mình.

Ngày hôm nay 25/9/2015, là ngày cuối cùng diễn ra hoạt động trình giảng của Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015, trong đó: Tiểu ban Điện tử có 5 bài. Tiểu ban Công nghệ thông tin có 4 bài và tiểu ban Tổng hợp có 2 bài. 

Cũng trong ngày, tại Trường Cao đẳng nghề Đà Nẵng, Tổng cục Dạy nghề phối hợp với tổ chức Phát triển giáo dục và Đào tạo ở nước ngoài của Bỉ (APEFE) tổ chức hội thảo chuyên sâu về nâng cao phương pháp giảng dạy cho giáo viên theo năng lực thực hiện.

Một số hình ảnh của ngày thứ 4:

Thực hành trình giảng Tiểu ban Dịch vụ Nhà hàng - Khách sạn

Trình giảng nghề Cơ khí

Mặc dù đã là cuối ngày trình giảng, nhưng Ban Giám khảo vẫn chăm chú theo dõi phần trình giảng của giáo viên để đưa ra đánh giá chính xác nhất

Thực hành trình giảng lắp đặt đèn giao thông

Hướng dẫn thực hành tại Tiểu ban Điện lạnh

Thực hành Nghề Hàn

Phòng trình giảng dã chiến Tiểu ban Lái xe ô tô

 

Ngày thi thứ 3 Hội giảng GVDN toàn quốc 2015: Có đi mới biết mình ở đâu, thế nào?

Có tham gia Hội giảng, có ngồi nghe trình giảng và bình giảng mới biết mình ở đâu, thế nào. Đó là nhận xét và cảm nhận của không ít đoàn tham gia Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm nay. Mặc dù thời tiết của Đà Nẵng nắng, nóng, nhưng tại các phòng trình giảng lúc nào cũng có đông người tham dự, kể cả những giáo viên, những đoàn tham gia Hội giảng đã hoàn thành phần trình giảng, vẫn tiếp tục ở lại để dự giảng của những giáo viên khác, nghe bình giảng của Ban Giám khảo để rút kinh nghiệm, học hỏi thêm về chuyên môn, và đặc biệt là tính sự phạm trong dạy nghề. 

 
 
Ngày thứ ba của Hội giảng, tiếp tục có 64 thầy cô giáo hoàn thành bài trình giảng của mình ở 15 Tiểu ban. Một số tiểu ban kết thúc ngày làm việc muộn hơn so với kế hoạch dự kiến của Ban Tổ chức, do công tác chuẩn bị các thiết bị trình giảng có thời gian dài hơn dự kiến và có nhiều nội dung Ban Giáo khảo có nhận xét kỹ và sâu hơn, nhằm giúp cho thầy cô giáo hoàn chỉnh bài giảng của mình. Theo đánh giá của một số giám khảo, nhìn chung chất lượng trình giảng năm nay tương đối đồng đều, việc chuẩn bị bài giảng, thiết bị thực hành chu đáo, và các bài giảng đều đã thể hiện được sự tương tác giữa giáo viên và học sinh.
 
 
 Trình giảng lái xe ô tô
 
 
Trình giảng Lái xe nâng
 
 
Thực hành lái xe nâng
 
 
Trình giảng nghề Dịch vụ - Nhà hàng
 
 
Trình giảng nghề trang điểm
 
 
Thực hành trình giảng Tiểu ban Nông - Lâm - Ngư nghiệp
 
Ngày 24/9/2015 tiếp tục có 60 thầy cô tham gia trình giảng tại 15 Tiểu ban; trong đó 6 Tiểu ban có 5 bài trình giảng là: Công nghệ thông tin, Điện tử, Điện lạnh, Điện 3, Dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn và Tiểu ban Tổng hợp; 5 Tiểu ban có 4 bài trình giảng là: Điện 1, Điện 2, Hàn 2, Lái xe và Tiểu ban Nông – Lâm – Ngư nghiệp; các tiểu ban còn lại có từ 2 đến 3 bài trình giảng. Hết ngày 24/9/2015 sẽ có 12 Tiểu ban hoàn thành việc trình giảng, chỉ còn 3 Tiểu ban có bài trình giảng trong ngày 25/9/2015 là: Công nghệ thông tin 4 bài, Điện tử 5 bài và Tiểu ban Tổng hợp 2 bài.
 
Cũng trong ngày 24/9/2015 tại Trường Cao đẳng nghề số 5 – Bộ Quốc phòng sẽ diễn ra hội thảo “Phát triển và sử dụng chương trình khởi sự và Tăng cường khả năng kinh doanh (SIYB) trong các cơ sở dạy nghề” do Tổng cục Dạy nghề và Văn phòng ILO tại Hà Nội phối hợp tổ chức.
 

Ngày thi thứ hai: 64 Thầy cô giáo đã hoàn thành bài trình giảng 

Ngay từ đầu giờ sáng, tại các phòng trình giảng của các tiểu ban thi những thầy cô giáo đã có mặt đông đủ.  Đúng 7h30, Ban giám khảo bắt đầu ngày làm việc. Sau ngày đầu tiên, các thầy cô đã phần nào tự tin hơn trong việc trình bày bài giảng.

 

Hướng dẫn thực hành nghề điện tử

Theo lịch bố trí của Ban tổ chức, hôm nay có 4 tiểu ban có 5 bài trình giảng là: Công nghệ thông tin, Điện tử, Dịch vụ Nhà hàng – khách sạn và tiểu ban tổng hợp; các tiểu ban còn lại đều có 4 bài trình giảng. Hầu hết thầy cô đều hoàn thành tốt bài giảng của mình. Có một vài trường hợp trục trặc trong quá trình trình giảng như lỗi hình ảnh, đường truyền; một số trường hợp trình giảng quá thời gian quy định. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban giám khảo đây cũng là một tình huống sư phạm và các thầy cô đều đã xử lý được.
 
 
Ban Giám khảo bình giảng sau khi giáo viên hoàn thành phần trình giảng
 
Mỗi bài trình giảng tại Hội giảng năm nay, Ban giám khảo sẽ đánh giá theo 3 nội dung, đó là: bài giảng, thiết bị dạy nghề tự làm sử dụng trong bài giảng và  ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng. Trong mỗi nội dung đánh giá đều có những nội dung nhỏ, chi tiết nhằm đánh giá chính xác bài giảng của các thầy cô giáo. Theo đánh giá của các giám khảo hầu hết các bài giảng đều đáp ứng được các nội dung đánh giá đề ra của Hội giảng. Điều này cho thấy sự cạch tranh gay gắt giữa các thầy cô về thành tích và cũng đòi hỏi các thành viên Ban giám khảo phải làm việc công phu, tỉ mỉ, chính xác. 
 
\
 
Tổ Thư ký tổng hợp phiếu đánh giá bài giảng của Ban Giám khảo 
 
Ngày 23/9/2015, sẽ tiếp tục có 64 thầy cô tham gia trình giảng, trong đó các tiểu ban: Công nghệ thông tin, Điện tử, Dịch vị nhà hàng - Khách sạn và tiểu ban tổng hợp có 5 bài trình giảng; các tiểu ban còn lại đều có 4 bài trình giảng.
 
Ngày thi đầu tiên: 32 thầy cô giáo hoàn thành bài trình giảng
 
Chiều 21/9/2015, 32 thầy cô giáo bắt đầu bước vào phần trình giảng tại Hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2015. Do số lượng bài trình giảng ở mỗi tiểu ban khác nhau, nên Ban tổ chức phải bố trí, sắp xếp số lượng bài trình giảng ở mỗi tiểu ban đảm bảo tính hợp lý và phù hợp với kế hoạch của Hội giảng. 
 
 
PGS.TS Cao Văn Sâm kiểm tra công tác hội giảng
 
Theo đó, có 2 tiểu ban có 3 bài trình giảng đó là Tiểu ban Công nghệ thông tin và Tiểu ban Điện tử. Một số nghề có nhiều bài tham gia, Ban tổ chức đã chia thành 2, đến 3 tiểu ban như nghề Công nghệ ô tô, nghề điện nên cũng đảm bảo được thời gian và tránh sự làm việc căng thẳng cho Ban giám khảo. Do có sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất của các trường đăng cai, các thầy cô giáo cũng chủ động được về các thiết bị trình giảng và tâm lý nên cơ bản các thầy cô đã hoàn thành tốt bài giảng của mình cả về thời gian và nội dung bài giảng. Mặc dù giảng tích hợp là một phương pháp mới, nhưng do các trường cũng đã chủ động áp dụng phương pháp này nên các thầy cô cũng không lúng túng trong việc  xử lý các tình huống sư phạm. 
 
 
Trình giảng nghề Công nghệ ô tô 
 
Kết thúc phần trình giảng, Ban giám khảo đã tổ chức bình giảng ngắn gọn, sát với yêu cầu nội dung bài giảng và thẳng thắn đưa ra ý kiến đóng góp giúp các thầy cô hoàn thiện hơn về giáo án và phương pháp sư phạm. Tuy nhiên tại một số tiểu ban do không gian rộng, địa điểm thi ở ngoài trời như tiểu ban lái xe, nên việc bình giảng của giám khảo cũng gặp một số khó khăn. Mặt khác, do các thầy cô phải chuẩn bị thiết bị trình giảng nên tại một số tiểu ban đã phải làm việc kéo dài thời gian hơn dự kiến ban đầu.
 
 
Trình giảng nghề Hàn
 
Kết thúc buổi trình giảng đầu tiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Hội giảng là đã đạt được kết quả tốt, đạt mục tiêu kế hoạch đề ra của Hội giảng.
 
 
Trình giảng thực hành lái xe ô tô
 
Ngày 22/9/215 tiếp tục có 64 bài trình giảng của 64 thầy, cô giáo tại 15 tiểu ban. Trong đó, có 04 tiểu ban có 05 bài trình giảng (Tiểu ban Công nghệ thông tin, Tiểu ban Điện tử, Tiểu ban Dịch vụ - Nhà hàng - Khách sạn và Tiểu ban Tổng hợp); các tiểu ban còn lại đều có 04 bài trình giảng.
Văn phòng Tổng cục

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Hải

Nguồn tin: Tổng cục dạy nghề